โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์

โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์
  • เกี่ยวกับเรา
    • ประวัติความเป็นมา
    • โครงสร้างโปรแกรม
    • ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
    • คุณลักษณะบัณฑิต
    • หลักสูตร
    • มคอ.3 - 5
    • แผนพัฒนาโปรแกรม
    • โครงการ/กิจกรรม
      • ปีงบประมาณ 2561
      • ปีงบประมาณ 2562
      • ปีงบประมาณ 2563
      • ปีงบประมาณ 2564
      • ปีงบประมาณ 2565
      • ปีงบประมาณ 2566
      • ปีงบประมาณ 2567
      • ปีงบประมาณ 2568
    • เพลงประจำโปรแกรมวิชา
    • PLOs
      • PLOS | ค.บ. 62
      • PLOS | ค.บ. 67
    • เว็บไซต์เดิม
    • แผนพัฒนานักศึกษา
  • อาจารย์
    • บุคลากร
    • สลิปเงินเดือน
    • ตารางสอน
    • ทำเนียบประธานโปรแกรม
    • MIS KPRU
  • นักศึกษา
    • กิจกรรมหอพักนักศึกษาทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น
    • คู่มือนักศึกษา
    • e-student
    • ประเมินการสอนออนไลน์
    • ผลการเรียน
    • แบบฟอร์มและคำร้อง
    • ตารางเรียนนักศึกษา
    • ตารางสอบนักศึกษา
    • แผนการเรียนนักศึกษา
    • ทุน กยศ.
    • รายชื่อนักศึกษา
    • ปฏิทินการศึกษา
  • ทำเนียบนักศึกษา
    • ศิษย์ปัจจุบัน
    • ศิษย์เก่า
    • ครูคืนถิ่น
    • ครูรัก(ษ์)ถิ่น
    • ทำเนียบประธานรุ่นนักศึกษา - ศิษย์เก่า
    • สายรหัส
    • รายชื่อศิษย์เก่า 55 - 64
  • ฝ่ายงาน
    • ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา
      • SAR : 2555-2558
      • AUN-QA : 2562-ปัจจุบัน
      • ประเมินการดำเนินงานต่างๆ
      • ระบบคำรวน FTE
      • ระบบบันทึกรายงาน QAKPRU
    • ฝ่ายวิชาการ
      • ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูฯ
      • หลักสูตร
      • แผนการเรียน
    • ฝ่ายงานวิจัย
      • สารสนเทศงานวิจัย
    • ฝ่ายกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
    • ฝ่ายบริการวิชาการ
    • ฝ่ายธุรการ การเงิน
  • บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
    • MOOC KPRU
    • lms.kpru.ac.th
    • e-learning การประถมศึกษา
    • e-learning นวัตกรรมฯ
  • เอกสาร : คู่มือ
    • โครงครูรัก(ษ์)ถิ่น
    • โครงการพัฒนาสมรรถนะครูใน รร.ตชด.
    • ประกันคุณภาพการศึกษา AUN QA ปีการศึกษา 2563
    • ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
    • ประกันคุณภาพการศึกษา AUN QA ปีการศึกษา 2564
    • รายงานการพัฒนานวัตกรรม / สรุปโครงการฯ /infographic
    • ประกันคุณภาพการศึกษา AUN QA ปีการศึกษา 2565
    • ประกันคุณภาพการศึกษา AUN QA ปีการศึกษา 2566
    • เอกสาร สื่อ ประกอบการบรรยายจากการฝึกอบรม
  • ติดต่อเรา
  • หน้าหลัก
  • ประชาสัมพันธ์


(ร่าง) หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) พุทธศักราช 2568

ดาวห์โหลด

(ร่าง) หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) พุทธศักราช 2568

เผยแพร่เมื่อ 21 มีนาคม 2568 920 1,721 Share



หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) พุทธศักราช 2568 (ร่าง)
        คลิก! โหลดหลักสูตรฯ  |  อินโฟกราฟิก แผ่นที่ 1 / 2 

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย (สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี) พุทธศักราช 2568 (ร่าง)
       คลิก! โหลดหลักสูตรฯ

คู่มือพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3) พุทธศักราช 2568
       คลิก! คู่มือพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักสูตร  การศึกษาปฐมวัย  |  การศึกษาประถมศึกษาตอนต้น

 

 

รายละเอียดสาระสำคัญ

1. วิสัยทัศน์
    มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความสามารถพื้นฐานที่เข็มแข็งสามรถประยุกต์ใช้ความรู้ในการดำรงชีวิตประจำวัน มีจินตนาการที่สร้างสรรค์ และมีความสุขในการเรียนรู้ สามารถเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพในสังคม

2. หลักการ
   1. เป็นหลักสูตรที่มีความสามารถพื้นฐานในการเรียนรู้ (Basic Literacy) และการดำเนินชีวิตประจำวัน (Functional Literacy) ที่เหมาะสมตามช่วงวัย
   2. เป็นหลักสูตรที่เน้นการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยส่งเสริมการพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาและเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning)
   3. เป็นหลักสูตรที่เน้นการประเมินความก้าวหน้า (Formative Assessment) ของพฤติกรรมการเรียนรู้ให้มีทิศทางเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
   4. เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่น ทั้งด้านความรู้ เวลาเรียน การวัดการเรียนรู้ และการประเมินผลที่หลากหลายที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชน
   5. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรในรูปแบบโครงการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ

3. จุดหมาย
  1. ผู้เรียนสามารถอ่าน เขียน และคิดคำนวณ และใช้เครื่องมือในการเรียนรู้อย่างเหมาะสมกับบริบทจริง
  2. ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากการเรียนรู้ไปสู่การดำเนินชีวิตและแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ผู้เรียนสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง และสามารถสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน
  4. ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลง และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

4. กรอบความสามารถของผู้เรียนเมื่อจบชั้นประถมศึกษาตอนต้น
  1. ความสามารถพื้นฐานด้านการเรียนรู้ (Basic Literacy)
  2. ความสามารถด้านการอ่าน (Reading Literacy)
  3. ความสามารถด้านการเขียน (Writing Literacy)
  4. ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ (Numeracy)
  5. ความสามารถพื้นฐานด้านการดำเนินชีวิตประจำวัน (Functional Literacy)
      - ด้านวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี
      - ด้านศิลปะและการแสดงออก
      - ด้านสุขภาพและร่างกาย
      - ด้านจิตวิทยาสังคม
      - ด้านอารมณ์และสุนทรียภาพ
  6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
      - รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
      - ซื่อสัตย์สุจริต
      - มีวินัย
      - ใฝ่เรียนรู้
      - มีจิตสาธารณะ

5. ความสามารถผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาระดับประถมศึกษาตอนต้น
      เข้าใจความหมายของคำ ข้อความ ภาพ สัญลักษณ์ แผนภูมิ แผนภาพ แผนผัง และเรื่องราวในชีวิตประจำวัน สามารถสรุปสาระสำคัญ และสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่าง ๆ อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และมีจิตสำนึกใช้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและหลักฐานเชิงประจักษ์ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันมีทักษะในการสังเกตและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของปรากฏการณ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี สามารถสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและสังคมเข้าใจโอกาสทางเศรษฐกิจของครอบครัว เข้าใจถึงกระบวนการทำให้เกิดรายได้ และมีพฤติกรรมที่ดีในการออมและการบริหารจัดการทรัพยากร
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์มีจิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถอนุรักษ์พลังงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน

6. ความรู้พื้นฐาน
    เป็นชุดองค์ความรู้ ทักษะ และความสามารถที่บุคคลจำเป็นต้องมี เพื่อให้สามารถใช้เป็นเครื่องมือดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ประกอบด้วย
   1. ความรู้พื้นฐานด้านการศึกษาสามัญ ครอบคลุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ เช่น ภาษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
   2. ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน ได้แก่ การบริหารตนเอง การคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ศิลปะ และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
   3. สุขภาวะและการมีคุณภาพชีวิตที่ดี

** สถานศึกษาสามารถกำหนดความรู้พื้นฐานในแต่ละด้านได้ตามบริบทของสถานศึกษา

7. โครงสร้างเวลาเรียน
     กำหนดโครงสร้างเวลาเรียนทั้งหมด ไม่ต่ำกว่า 800 ชั่วโมงต่อปี เพื่อพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
     ประถมศึกษาปีที่ 1     รวม  100  ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
       1. กลุ่มสาระการเรียนรู้  70   ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
       2. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน   25   ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
       3. โครงงาน/การศึกษาค้นคว้า   5   ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี

     ประถมศึกษาปีที่ 2 รวม  100  ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
     1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ 60 ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
     2. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 35 ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
     3. โครงงาน/การศึกษาค้นคว้า 5 ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี

     ประถมศึกษาปีที่ 3 รวม 100 ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
     1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ 50 ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
     2. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 45 ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี
     3. โครงงาน/การศึกษาค้นคว้า 5 ชั่วโมงสะสมต่อระดับชั้นต่อปี

     
8. การจัดการเรียนรู้ และการวัดประเมินผลการเรียนรู้
   1. ใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในการออกแบบการเรียนรู้
   2. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ ผ่านโครงงานวิจัย
   3. ปรับปรุงโครงสร้างองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้
   4. ส่งเสริมให้ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
   5. บูรณาการกระบวนการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย
   6. ประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียน
   7. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและระดับความสามารถของผู้เรียน

9. ความแตกต่างกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
   1. เน้นพัฒนาความสามารถพื้นฐานและการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้เรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น
   2. ผู้เรียนสามารถใช้ความคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาสถานการณ์จริง เช่น อ่านจับใจความสำคัญ สะท้อน และแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
   3. จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิด เช่น โครงงานการศึกษาค้นคว้า
   4. มีความยืดหยุ่น ปรับแนวทางตามความต้องการของผู้เรียนและสถานศึกษา
   5. ใช้การประเมินผลหลากหลาย เช่น การประเมินจากการปฏิบัติและพฤติกรรม
   6. ใช้กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะและแนวคิดแบบสร้างสรรค์ เช่น กิจกรรมเทคโนโลยี
   7. การพัฒนาผู้เรียนเน้นไปที่สมรรถนะและศักยภาพของผู้เรียน
   8. ออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้หลายลักษณะ ทั้งรูปแบบหน่วยเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรม โครงงาน ตามบริบทของสถานศึกษา
   9. สนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี
 10. สถานศึกษาสามารถกำหนดความรู้พื้นฐานเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เหมาะสมตามบริบทของสถานศึกษา


 

 

 

ที่มา : (ร่าง) หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2568
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
Website: www.academic.obec.go.th
Phone: 0 2288 5764

 

 


โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์. (2568). (ร่าง) หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) พุทธศักราช 2568. สืบค้น 20 พฤษภาคม 2568, จาก https://elementary.kpru.ac.th/?page_id=608&lang=TH&pdf=1

เอกสารประกอบ

(ร่าง) หลักสูตรการศึกษาประถมศึกษาตอนต้น (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) พุทธศักราช 2568

  • #โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์

https://elementary.kpru.ac.th/?page_id=608&lang=TH

Facebook Twitter Google Plus LINE Linkedin

ข้อมูลอื่น ๆ


ขอแสดงความชื่นชมยินดีกับศิษย์เก่า คุณครูทรทัย พระคำจันทึก (ครูแนน) เนื่องในโอกาสได้รับรางวัล เสาอโศกผู้นำศีลธรรม ประจำปี 2568

ขอแสดงความชื่นชมยินดีกับศิษย์เก่า คุณครูทรทัย พระคำจันทึก (ครูแนน) เนื่องในโอกาสได้รับรางวัล เสาอโศกผู้นำศีลธรรม ประจำปี 2568

เผยแพร่เมื่อ 19 พฤษภาคม 2568


สถิติ ข้อมูล การสอบสำเร็จการศึกษา ผลการเรียน และการสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย แต่ละปี สาขาวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

สถิติ ข้อมูล การสอบสำเร็จการศึกษา ผลการเรียน และการสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย แต่ละปี สาขาวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

เผยแพร่เมื่อ 9 พฤษภาคม 2568


กำหนดการปฐมนิเทศฯ รายชื่อนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา และสถานศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ภาคเรียนที่ 1/2568

กำหนดการปฐมนิเทศฯ รายชื่อนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา และสถานศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ภาคเรียนที่ 1/2568

เผยแพร่เมื่อ 5 พฤษภาคม 2568


วิธีดี ๆ การเตรียมตัวสอบบรรจุครูผู้ช่วย 2568 #ครูประถมศึกษา

วิธีดี ๆ การเตรียมตัวสอบบรรจุครูผู้ช่วย 2568 #ครูประถมศึกษา

เผยแพร่เมื่อ 23 เมษายน 2568


การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2567 ระหว่างวันที่ 14-15 กรกฏาคม 2568

การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2567 ระหว่างวันที่ 14-15 กรกฏาคม 2568

เผยแพร่เมื่อ 21 เมษายน 2568


ดูทั้งหมด

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ

คุณลักษณะบันฑิต : ดี เก่ง มีความเป็นไทย ใช้วิถีพอเพียง


| มาเป็นครอบครัวกับพวกเรา...

| คนเก่ง คนดี 

ปรับปรุงเมื่อ : September 22 2020 18:37:47

© ลิขสิทธิ์เลขที่ ว1.008779 | KPRUControl Version 2.112

KPRUControl KPRULib สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
Facebook Youtube