ผังการสร้างแบบทดสอบ (Test Blueprint) วิชาชีพครู ปี พ.ศ. 2566 โดยคุรุสภา
ตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภาดังกล่าว ได้ก้าหนดให้ “วิชาครู” หมายความว่า วิชาที่มีการบูรณาการความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู เข้าไว้ด้วยกัน ยกเว้นความรู้ในเนือหาวิชาที่สอน การด้าเนินการจัดท้าผังการสร้างแบบทดสอบ (Test Blueprint) ได้มีการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายหน่วยงาน เพื่อด้าเนินการจัดท้าผังการสร้างแบบทดสอบวิชาครู และระดับการวัดสมรรถนะทางวิชาชีพครูของคุรุสภา ทังนี การด้าเนินการดังกล่าวยึดตามกรอบมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 โดยเน้นรูปแบบการประเมินสมรรถนะและผลลัพธ์การเรียนรู้ (Competency - Based and Outcome Based Assessment) มีการประยุกต์แนวคิดRevised Bloom’s Taxonomy of Educational Objectives : Cognitive ผสานเข้ากับแนวคิด The Structureof Observed Learning Outcome Taxonomy: SOLO Taxonomy เพื่อให้มีการด้าเนินการผ่านการสอบที่เป็นแบบวัดสถานการณ์ (Situation Based Testing) ซึ่งเป็นข้อสอบเชิงบูรณาการความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่เป็นองค์รวม ที่แสดงออกของถึงสมรรถนะตามวิชาชีพครูตามขอบเขตการปฏิบัติงานครู โดยมีฐานจากแนวคิดหลักการตามมาตรฐานวิชาชีพครู
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ผังการสร้างแบบทดสอบ
การเตรียมความพร้อมเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพครู ตัวอย่างและแนวข้อสอบ ปี 2566
โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์. (2567). ผังการสร้างแบบทดสอบ (Test Blueprint) วิชาชีพครู ปี พ.ศ. 2566 โดยคุรุสภา. สืบค้น 14 พฤษภาคม 2568, จาก https://elementary.kpru.ac.th/?page_id=529&lang=TH
ข้อมูลอื่น ๆ
สถิติ ข้อมูล การสอบสำเร็จการศึกษา ผลการเรียน และการสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย แต่ละปี สาขาวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เผยแพร่เมื่อ 9 พฤษภาคม 2568
กำหนดการปฐมนิเทศฯ รายชื่อนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา และสถานศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ภาคเรียนที่ 1/2568
เผยแพร่เมื่อ 5 พฤษภาคม 2568
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2567 ระหว่างวันที่ 14-15 กรกฏาคม 2568
เผยแพร่เมื่อ 21 เมษายน 2568