"กระบวนการสอนแนว Active Learning ช่วยให้ครูเหนื่อยน้อยลง แต่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" ดร.มนตรี หลินภู อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาการประถมศึกษา
อาจารย์ ดร.มนตรี หลินภู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เล่าถึงความเข้าใจการจัดการเรียนรู้ Active Learning แต่เดิมมันอยู่แต่ในหัวและก็มีความกลัวว่าเนื้อหาจะไม่ครบและนักศึกษาจะสอบไม่ได้ แต่การได้มาร่วมทีม Facilitator ในครั้งนี้ ทำให้รู้ว่า “ครูสอนน้อยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” ผู้เรียนต้องได้ทำกิจกรรมร่วมกัน มีกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม ในด้านเนื้อหาก็สามารถปรับลด เพิ่มกระบวนการให้ผู้เรียนมีความคิดมากขึ้นและได้แสวงหาความรู้ด้วยตัวเองมากขึ้น ได้คิดวิเคราะห์ด้วยตัวของผู้เรียนเอง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่หน่วยงานต้องการ ซึ่งหน่วยงานไม่ต้องการเด็กเลียบแบบคนอื่น แต่ต้องการคนที่คิดได้ มีคุณลักษณะติดตัวไป ทำให้เปลี่ยนมุมมองเปลี่ยนไป
ที่มา : I AM KRU สังคมสร้างสรรค์ของคนสอน
โปรแกรมวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์. (2565). "กระบวนการสอนแนว Active Learning ช่วยให้ครูเหนื่อยน้อยลง แต่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" ดร.มนตรี หลินภู อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาการประถมศึกษา. สืบค้น 3 กรกฎาคม 2565, จาก https://elementary.kpru.ac.th/?page_id=302&lang=TH
ข้อมูลอื่น ๆ
คู่มือ PDPA สำหรับประชาชน "กฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล" สิ่งสำคัญใกล้ตัวที่คุณครู...ต้องรู้
เผยแพร่เมื่อ 29 มิถุนายน 2565
“การขยายผลกับนักศึกษาหลังจากเข้าร่วมอบรม Active Learning ต้องทำอย่างต่อเนื่องและนำไปใช้จริงที่โรงเรียนปลายทาง ในเบื้องต้นเร่ิมจากตามความถนัดของนักศึกษาและอาจารย์ร่วมติดตาม นิเทศก์การสอน” ดร.ยุทธนา พันธ์มี อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาการประถมศึกษา
เผยแพร่เมื่อ 15 มิถุนายน 2565
ผลงานวิจัยและบทความวิชาการ เรื่อง การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและเทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริม การคิดเชิงระบบของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนขนาดเล็ก
เผยแพร่เมื่อ 15 มิถุนายน 2565
ประกาศฯ การให้ทุนอุดหนุนงานวิจัยของคณะครุศาสตร์ เรื่อง "การพัฒนาคู่มือการอบรมการวิจัยในชั้นเรียนประยุกเทคใช้เทคนิค GPAS 5 Steps ของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน"
เผยแพร่เมื่อ 14 มิถุนายน 2565